Làm gì khi nhân viên và nhà quản lý tránh né các khóa học?

Hiện trạng thường gặp trong các doanh nghiệp: Làm gì khi nhân viên và nhà quản lý tránh né các khóa học do doanh nghiệp tổ chức. Rất rất nhiều các chủ doanh nghiệp khi tiếp xúc đều bảo như vậy. Và thực tế rõ ràng chúng ta thấy thường các nhân viên tự bỏ tiền ra học thì họ học với tâm thái khác hẳn so với các nhân viên doanh nghiệp cử đi.

Vậy nguyên nhân từ đâu và giải pháp gì để khắc phục tình trạng nhân viên và nhà quản lý tránh né các khóa học do doanh nghiệp tổ chức  tốt hơn?

I. Nguyên nhân – nhân viên và nhà quản lý tránh né các khóa học do doanh nghiệp tổ chức

1. Nhân viên thiếu động cơ học tập;

2.Nhân viên không thấy quyền lợi hoặc trách nhiệm trong công tác đào tạo

3.Các chương trình đào tạo doanh nghiệp chỉ là hình thức ;Doanh nghiệp không có kế hoạch ứng dụng cho nhân viên sau đào tạo.

4.Chất lượng, nội dung đào tạo tẻ nhạt, buồn ngủ

II. Giải pháp – nhân viên và nhà quản lý tránh né các khóa học do doanh nghiệp tổ chức

Giải pháp 1: Xây dựng văn hóa học tập trong đội ngũ

(Nguyên nhân 1: Nhân viên thiếu động cơ học tập)

Càng lớn chúng ta lại càng dễ đóng não với việc học tập. “Tôi biết rồi”, “Học đủ rồi”…. chính là những rào cản để họ tiếp tục phát triển bản thân. Có quá nhiều người nghĩ rằng sau khi tốt nghiệp ở trường, cầm mảnh bằng trên tay là giấy thông hành đủ đầy để làm việc và thế là đủ cho sự nghiệp. Họ thấy việc bắt đầu học lại khá xa sỉ và không cần thiết. Họ không nhận ra, việc học không bao giờ kết thúc khi MỌI THỨ XUNG QUANH DIỄN XA CHÓNG MẶT, kiến thức mới như thác, công nghệ thay đổi xoành xoạch, có những việc mới hôm qua ĐÚNG, hôm nay đã KHÔNG PHÙ HỢP. Không bước tới không có nghĩa là đứng yên mà đã THỤT LÙI. Không phải ai cũng nhận ra như vậy nên trong doanh nghiệp cần luôn nhấn mạnh đến việc TỰ ĐÀO TẠO TRONG DOANH NGHIỆP, TỰ HỌC, TỰ NÂNG CẤP BẢN THÂN… liên tục để đẩy mạnh động cơ học tập, động cơ hoàn thiện bản thân ở mỗi nhân viên. Cho nên, có rất nhiều tổ chức họ đã đưa những tiêu chí Sống còn và giá trị cốt lõi là VĂN HÓA HỌC TẬP…

Giải pháp 2: Gắn liền quyền lợi và trách nhiệm cá nhân đối với đào tạo

(Nguyên nhân 2: Nhân viên không thấy quyền lợi hoặc trách nhiệm trong công tác đào tạo)
Việc đào tạo giúp cho cả hai, cả nhân viên, lẫn doanh nghiệp. Nhân viên phát triển, hiệu quả làm việc tốt hơn, công ty phát triển. Một trong những nâng cao năng lực và năng suất làm việc là thông qua ĐÀO TẠO nên nó không dừng lại ở mức kêu gọi phong trào mà đưa vào tiêu chí đánh gía nhân viên

ngo-bich-ha-nhan-vien-và-nha-quan-ly-tranh-ne-cac-khoa-hoc

Để kêu gọi sự tự giác không mấy hiệu quả, doanh nghiệp đã tạo điều kiện, mất khoản tiền, mất thời gian để cho nhân viên đi đào tạo nhưng bản thân họ cảm thấy bị bắt buộc, bị gượng ép…cuối cùng thì bản thân họ cũng không nhận được gì và đào tạo cũng không hiệu quả.

Chúng ta có thể quy định số giờ mà nhân sự yêu cầu phải tham gia đào tạo trong năm với kết quả đánh giá tối thiểu là ĐẠT YÊU CẦU (Hoặc số giờ đào tạo lại cho người khác). Chỉ số đào tạo là một trong những tiêu chí để ĐÁNH GIÁ THƯỞNG hoặc ĐỀ XUẤT VỊ TRÍ CAO HƠN. Động thái này giúp nhân viên thấy có QUYỀN LỢI và TRÁCH NHIỆM với các chương trình đào tạo hơn

Giải pháp 3: Chương trình đào tạo, gắn liền với ứng dụng trong công việc sau đó

(Nguyên nhân 3: Đào tạo ở doanh nghiệp chỉ là hình thức; Doanh nghiệp không có kế hoạch ứng dụng cho nhân viên sau đào tạo)

ngo-bich-ha-nhan-vien-và-nha-quan-ly-tranh-ne-cac-khoa-hoc-1

Có rất nhiều doanh nghiệp có nguồn ngân sách cho đào tạo và đôi khi cũng đưa vào mục tiêu là bộ phận đào tạo phải tổ chức được 2 lớp/1 năm chẳng hạn… rất hình thức và chỉ tiêu chứ không dựa trên cái lõi và mục đích ứng dụng trong công việc. Nên nhân viên tham dự đào tạo xong về họ cũng không thấy phát huy tác dụng là mấy nên thường là khi muốn cử nhân viên tham gia đào tạo thì trả lời những câu hỏi như sau:

Chương trình đào tạo tập thể:

Những tồn tại nào trong tập thể đang làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Hoặc mục tiêu phát triển sắp tới của doanh nghiệp là gì, nhân viên cần trang bị gì để có thể làm tốt việc giúp công ty đạt được mục tiêu? Nếu là thái độ thì thiết kế chương trình về tư duy, thái độ. Nếu yếu kỹ năng thiết kế chương trình chuyên kỹ năng…

Triển khai, đánh giá 3-5 từ khóa then chốt trong chương trình để theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc ứng dụng sau đào tạo

Chương trình đào tạo cho cá nhân:

1.Mục tiêu cần đạt được tại vị trí đó, ứng với mục tiêu đó nhân viên cần có kỹ năng, phẩm chất gì để hoàn thành, họ đã đáp ứng được bao nhiêu phần trăm.

2.Trao đổi với họ mong muốn trong thời gian sắp đến, mục tiêu phát triển(gắn với mục tiêu của công ty) của họ, họ sẽ làm gì, trang bị gì để đạt được điều đó.

Thống kê khoảng trống giữa cái họ đang có và cái họ mong muốn đạt được trong tương lai để lựa chọn chương trình đào tạo phù hợp đáp ứng với nhu cầu, nguyện vọng

CHương trình đào tạo hiệu quả và tạo hứng thú người học khi và chỉ khi nó đáp ứng cái họ cần. Không ai có thể nhét kiến thức vào đầu của người khác để giúp họ HÀNH ĐỘNG, ỨNG DỤNG những kiến thức đó

Giải pháp thứ 4: Chắc chắn chương trình đào tạo đủ thú vị để duy trì hứng thú học tập, truyền thông rõ ràng những quyền lợi và trách nhiệm của chương trình

(Nguyên nhân 4: 4.Chất lượng, nội dung đào tạo tẻ nhạt, buồn ngủ)

Nhiều chương trình doanh nghiệp cử đi học mà giảng viên nói quá buồn ngủ, không thu hút, không có kỹ năng truyền đạt. Không những mang lại giá trị mà họ cảm thấy mất thời gian và gây cảm giác khó chịu. Nhiều lần như thế họ bị dị ứng với các chương trình đào tạo

Truyền thông rõ ràng mục đích chương trình. Thường thì các doanh nghiệp gửi thông tin khóa học, danh sách những người tham gia. CHấm hết. Người được tham gia không thấy giá trị, họ rà thấy tên mình là buồn não nề vì buộc phải đi học, ai không có trong danh sách thì vui sướng vì …thoát. Chính vì thế công tác truyền thông cực kỳ quan trọng. Phải có kỹ thuật tạo nên sự quý báu ví dụ chương trình chỉ dành cho những người có thành tích như thế này, có trách nhiệm như thế này… xứng đáng lắm mới được cử đi học chứ không phải ai cũng được. Chính với cách truyền thông thế tâm thái của họ đến với chương trình đào tạo sẽ tốt hơn, tự hào hơn, học tập trung hơn.

Xem video làm gì khi nhân viên và nhà quản lý tránh né các khóa học do doanh nghiệp tổ chức tại đây  

Tại Edutainment Viet Nam, bạn có thể tham khảo series các chương trình đào tạo dành cho startup dưới đây:

Mọi thông tin chi tiết liên hệ:

Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo EDUTAINMENT VIET NAM 
Địa chỉ: Số 10 Mỹ Đa Tây 4, P. Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng. 
Email: edutainmentvn@gmail.com
ĐT: 0236.3.922.555
Hotline: 0903.548.333 – 0905.181.999

 

 

Facebook Comments